Chủ Nhật, 29 tháng 1, 2017

Lễ Hội Đình Làng Đình Bảng


Lễ Hội Đình Làng Đình Bảng
Thứ nhất là Đình Đông Khang
Thứ nhì Đình Bảng, vẻ vang Đình Diềm.




  Khởi dựng trong suốt 200 năm từ cho tới nay đình Đình Bảng đã đi vào đời sống tình cảm của nhân dân địa phương và một vùng xứ Bắc.
  Lễ Hội Bắc Ninh hằng năm có Lễ Hội Đình Bảng diễn ra từ ngày 12 đến ngày 16 tháng 3 âm lịch, để tưởng nhớ 3 nhiên thần là Cao Sơn Đại Vương (Thần Núi), Thủy Bá Đại Vương (Thần Nước), Bạch Lệ Đại Vương (Thần Đất) và 6 vị thần là 6 vị tổ của 6 dòng họ có công xây dựng lại làng sau cuộc tàn phá của quân Minh vào thế kỷ XV. Sau lễ là phần hội, tổ chức các trò chơi đấu vật, chọi gà...


dinh-lang-dinh-bang.jpg

Đình Làng Đình Bảng 


  Khi thời kỳ cách mạng, Đình Bảng còn để lại cho một di tích quan trọng nữa là nhà cụ Đám Thi – nơi Trung ương Đảng đã họp hội nghị và đề ra chủ trương lớn “Nhật Pháp bắn nhau và hành động của chúng ta” vào ngày 9/3/1945,góp phần thắng lợ cách mạng tháng Tám_1945. Trong các Lễ Hội Bắc Ninh ngày hội đình, dân làng Đình Bảng còn dành riêng một ngày đón "Cha anh" từ Cẩm Giàng (Hải Dương) sang dự hội Đình Làng. Đây là một trong những nét văn hóa cổ của người Việt còn được lưu giữ qua tục "kết chạ" - cũng như phong trào kết nghĩa với các địa phương như hiện nay . Lễ Hội Kinh Bắc thể hiện truyền thống hiếu khách của người Kinh Bắc.
   Đến lễ hội bạn sẽ được thấy lại những nghi lễ cổ gìn giữ nhiều đời với lễ tế, lễ dâng phẩm vật ... gợi lại ký ức về quá trình mở đất, mở ra làng từ thủa xa xưa. Những nghi lễ này được giới nghiên cứu văn hóa đã đánh giá là như nguyên bản từ khi khởi dựng mà không bị thời gian mai một. Bạn cũng sẽ rất hào hứng khi được xem các trò diễn hội đình như chọi gà, đấu vật, ... cùng các trò chơi lễ hội khác được tổ chức. Nhưng thú vị nhất vẫn là xem hát chèo đò hát Quan họ và đấu vật.

dau-vat-dinh-bang.jpg

Đấu Vật Hội Đình Bảng  



  Người hát Quan họ hát những câu giã bạn nhưng chỉ là tạm thời chia tay. Đầu xuân, không khí lễ hội còn nồng nàn hàng năm.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét