Thứ Bảy, 28 tháng 1, 2017

Lễ Hội Đền Bà Chúa Kho



Lễ Hội Đền Bà Chúa Kho Bắc Ninh.
   Hàng năm, LỄ HỘI THÁNG GIÊNG BẮC NINH vào 14 tháng Giêng là ngày chính của Lễ hội Đền Bà Chúa Kho ở Bắc Ninh, nhưng ngay từ những ngày đầu xuân năm mới, kéo dài trong cả tháng Giêng, thời khắc giao thừa xong thì dòng người lại đổ về đền Bà Chúa Kho nườm nượp.



le-hoi-den-ba-chua-kho.jpg

Lễ Hội Đền Bà Chúa Kho


   Sau này bà trở thành hoàng hậu dưới triều Lý, giúp nhà vua trong việc kinh bang đất nước ta, giữ gìn kho lương thực. Bà bị giặc sát hại trong khi phát lương thực cứu đỡ dân làng. Dân ta cảm kích tấm lòng bao dung của bà, nhà vua đã phong bà là Phúc Thần. Nhân dân Cô Mễ nhớ ơn và lập đền Bà Chúa Kho tại vị trí kho lương cũ trên Núi Kho.


dong-nguoi-den-le-hoi-ba-chua-kho

Dòng người đến lễ hội Bà Chúa Kho  


   Do có tiếng thiêng lâu đời, vậy nên yếu tố tâm linh và phong phú về đồ Lễ Hội Đền Bà Chúa Kho ( TP Bắc Ninh) thì ít có ngôi đền nào trên cả nước sánh được. Mặc dù tiền vay-tiền trả đều chỉ là vàng mã, tức là chỉ mang tính ước lệ, nhưng giá của những thứ đó có thể tới hàng triệu tiền thật. Vậy người ta quan niệm rằng, đồ lễ hậu hĩnh để vừa làm đẹp lòng thần thánh, vừa kỳ vọng trong làm ăn thực tế sẽ đạt được lợi nhuận tương xứng với mức chi phí đã bỏ ra.


di-le-ba-chua-kho.jpg

Đi Lễ ở Đền Bà Chúa Kho Bắc Ninh 
    Lễ Hội Kinh Bắc ở Bà Chúa kho mang đến cho họ một tâm thế tự tin để khởi sự công việc trong năm vì sẽ có thần linh phù hộ. Mặt khác, nguyên tắc đã “vay” thì có “trả” được những người đi lễ ý thức như một thói quen tâm linh, khiến họ không ngừng cố gắng vươn lên để giữ “chữ tín” với Bà Chúa Kho. Với ý niệm này, tâm linh và thế tục đã có sự hòa quyện. 


  Bà Chúa Kho là người phụ nữ có nhan sắc, bà khéo tổ chức sản xuất, tích trữ lương thực, trông giữ kho tàng quốc gia trong và sau chiến thắng Như Nguyệt (1076) do Lý Thường Kiệt lãnh đạo. Bà còn có nhiều chiêu dân lập ấp ở Cô Mễ, Thượng Ðồng, giúp người dân khai thác đất đai nông nghiệp.


    Trong dịp Lễ hội xung quanh đền Bà Chúa Kho có hàng trăm cửa hàng bán đồ cúng tế, đông đúc người vào ra. Mâm lễ khách đã hành hương mua sắm tùy tâm mọi người, là nén hương, bông hoa và tập tiền âm phủ, cầu kỳ hơn thì con gà đĩa xôi, hay mâm ngũ quả ... chủ yếu là thành tâm cầu khấn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét