Thứ Tư, 8 tháng 2, 2017

Lễ Hội Kéo Co thôn Hữu Chấp thành di sản

Hằng năm, vào ngày mồng 4 tết tại thôn Hữu Chấp, xã Hòa Long, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, Chính quyền và nhân dân xã Hòa Long, thành phố Bắc Ninh đã tổ chức lễ hội Kéo Co thôn Hữu Chấp và khai hội Kéo co truyền thống. Đây là lễ hội Kinh Bắc lâu đời nhất đã được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.



Lễ Hội Kéo Co
Trò chơi Kéo co làng Hữu Chấp là một trong những nghi thức chính trong lễ hội truyền thống của làng, tồn tại gần 400 năm và được tổ chức trang trọng 2 năm/lần.Lễ hội Kéo co truyền thống lâu đời nhất của vùng Kinh Bắc với hàng trăm năm tồn tại và đã trở thành nét đẹp văn hóa trong đời sống tinh thần của người dân nơi đây .Đồ kéo co sử dụng bằng 2 cây tre to lồng vào nhau và tết thêm các đoạn dây lạt tre để tạo thành 3 con nhện xoắn. Sau khi bện xong 3 con nhện, tre sẽ được mang treo tại cửa đình làng suốt Tết và chỉ hạ xuống vào ngày hội.70 Thanh niên được chia đều làm hai bên Đông và Tây để thi với nhau trong trang phục quần lụa trắng, ở trần, đầu đội khăn xanh hoặc đỏ. Dưới hiệu lệnh của 4 ông “Hóa” trong làng bằng cờ đuôi nheo, trò kéo co diễn ra trong 3 hiệp đấu, bên nào thắng 2/3 ván được coi là thắng cuộc, thường thì bên Đông thắng cuộc và dân làng quan niệm năm đó sẽ được mùa màng.



Kéo Co Làng Hữu Chấp.

Trò chơi kéo co dân gian thôn Hữu Chấp chỉ diễn ra trong ngày hội của làng là một trò chơi có ý nghĩa thúc đẩy việc rèn luyện sức khoẻ tốt, nên chăng việc tổ chức hội thi kéo co cần phải diễn ra thường xuyên hơn, tạo nếp sinh hoạt cho nhân dân . Trò chơi dân gian góp phần giáo dục cho người dân về tính tập thể, ý chí vươn lên giành chiến thắng, rèn luyện thể chất,có sức khoẻ dẻo dai hơn và có sức chịu đựng giúp người dân ngày càng phát triển toàn diện về trí, đức, thẩm, mỹ.Kéo co Hữu Chấp thu hút đông đảo nhân dân địa phương và du khách tham gia. Đây là hoạt động sinh hoạt văn hóa truyền thống vui tươi, lành mạnh, mang đậm bản sắc văn hóa vùng quê Kinh Bắc.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét