Thứ Hai, 6 tháng 2, 2017

Hội Đền Đô-Lễ Hội Kinh Bắc

Lễ Hội Đền Đô

    Lễ hội Đền Đô tổ chức vào các ngày 14, 15, 16 tháng 3 âm lịch hằng năm tại xã Đình Bảng, Từ Sơn, Bắc Ninh. Đây là lễ hội mang đậm chất bản sắc dân tộc,là một trong những lễ hội lớn thuộc Lễ Hội Kinh Bắc.



Lễ Hội Đền Đô. 



   Lễ hội Đền Đô có ngày chính hội là ngày 16/3 - ngày vua Lý Thái Tổ lên ngôi Hoàng Đế. Hội gồm có lễ trình thánh, rước kiệu rất long trọng. Ðám rước với hàng vạn người tham gia rước từ chùa Kim Ðài đến Đền Ðô. Ði đầu đám rước kiệu gồm có một đoàn tướng võ, cởi trần, đóng khố, tay cầm trùy đồng và rất nhiều quân sĩ đi theo. Tiếp theo là 100 người khiêng kiệu mặc áo đỏ, mũ đen. Ði đầu là kiệu của Thánh Mẫu có 18 nữ tướng theo sau rồi tiếp đến kiệu Bát Ðế, mỗi kiệu là một con ngựa và có 16 nam tướng mặc áo đỏ. Sau cùng đoàn rước có các vị mặc trang phục lễ hội, hương thân phụ lão và dân làng dự hội.



Lễ Rước Thánh.



   Bên cạnh phần Lễ, phần Hội trong lễ hội Đền Đô gồm có các trò vui như chọi gà, thi đấu vật, hát Quan họ và rất nhiều trò vui khác.



   Lễ hội Đền Đô là lễ hội truyền thống có từ rất lâu đời và trở thành phong tục được nhân dân Đình Bảng tự nguyện gìn giữ, trở thành nhu cầu không thể thiếu trong đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân ta. Với những giá trị văn hóa lịch sử truyền thống, lễ hội Đền Đô như tiếng gọi của cội nguồn nhắn nhủ các thế hệ con cháu mai sau hãy biết trân trọng và gìn giữ tinh hoa văn hóa của cha ông bao đời xây đắp.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét