Chủ Nhật, 5 tháng 2, 2017

Đặc sắc lễ hội Diềm


  Lễ hội Đền thờ Vua Bà Thủy Tổ Quan họ hàng năm được tổ chức tại làng Diềm (hay còn gọi là làng Viêm Xá, xã Hòa Long, thành phố Bắc Ninh) vào ngày 6 tháng Giêng âm lịch.Đây là một trong những lễ hội lớn trong Lễ Hội Kinh Bắc. Không ồn ào phô trương mà vẫn đậm chất Kinh Bắc.




  Tại đây, một năm có 4 tiết lệ: Hội Chùa diễn ra ngày Rằm tháng Giêng âm lịch(tức là ngày 15 tháng 1), Hội Đền thờ Vua Bà Thủy tổ Quan họ vào ngày mồng 6 tháng Giêng âm lịch, Hội Tát giếng vào ngày 3 tháng 3 âm lịch và Hội Đình vào ngày 6 tháng 8 âm lịch. Nhưng sôi nổi và thu hút đông đảo du khách thập phương nhất vẫn là ngày hội Đền(mồng 6 tháng Giêng).



Đền Vua Bà Thủy tổ Quan họ.
 



  Trong 49 làng Quan họ gốc của vùng Kinh Bắc thì đây là địa bàn duy nhất có đền thờ Vua Bà Thủy tổ Quan họ. Chính vì điều đó, trước ngày khai mạc Hội Xuân với Hội thi hát Quan họ, hội thi sinh vật cảnh và hội Báo xuân, đoàn đại biểu của các tỉnh đến dâng hương để tưởng nhớ vị Vua Bà đã có công khai sinh, truyền dạy những làn điệu dân ca Quan họ đằm thắm sâu sắc. Làng Diềm ngày vào hội tấp nập du khách thập phương.



Lễ Rước Thánh. 



  Ngày chính hội là ngày mồng 6 tháng 2 âm lịch, lễ hội Đền Vua Bà gồm có phần Lễ và Hội nhưng không tách biệt mà đan xen với nhau tạo nên bức tranh nhiều màu sắc tại khu vực trung tâm lễ hội - khoảng sân rộng phía trước Đền và Đình Diềm.



Hát Quan họ trên thuyền .
 



  Những tiếng hát còn nguyên vẹn lối xưa vang lên mang đến cho người nghe rất nhiều cung bậc cảm xúc. Dòng người hối hả đi hội làng Diềm khá đông nhưng không ồn ào, náo nhiệt. Họ đến để nghe hát Quan họ, để được chiêm ngưỡng cá thiêng ở Giếng Ngọc và đến để lễ đền, lễ chùa ngày làng vào hội. Đến với hội làng Diềm lần này tôi có nói chuyện với chị Dương Hồng ( Việt yên-bắc giang) chị cho biết đây là lần đầu tiên đến với hội Diềm, chị cảm thấy rất vui và tự hào về vùng đất Kinh Bắc.




Người viết bài: MH

0 nhận xét:

Đăng nhận xét