Chủ Nhật, 5 tháng 2, 2017

Quan Họ Bắc Ninh là di sản văn hóa nhân loại



 Quan Họ Bắc Ninh là di sản văn hóa nhân loại.


Quan họ Bắc Ninh là những làn điệu dân ca quan họ của vùng đồng bằng Bắc Bộ, chủ yếu ở vùng Kinh Bắc (Bắc Ninh ). Đây là môn nghệ thuật bởi nhiều yếu tố như âm nhạc, lời ca, phục trang, lễ hội … với một lối hát giao duyên dân dã, thể hiện mối quan hệ gắn bó giữa những "liền anh", "liền chị" hát quan họ và là nét văn hóa tiêu biểu của người dân trong các Lễ Hội Kinh Bắc.




quan-ho-duoc-unesco-cong-nhan-là-di-san-van-hoa-the-gioi.jpg

Quan họ được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. 



  Vào lúc 19:55 (giờ Việt Nam) ngày 30/9/2009 ,Dân Ca Quan Họ Bắc Ninh đã được Ủy ban Liên chính phủ Công ước UNESCO Bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể đã long trọng công bố là Di sản phi vật thể đại diện của Nhân loại của nước ta.





  Hồ sơ Dân Ca Quan họ được Hội đồng chuyên môn của UNESCO đã đánh giá cao về giá trị văn hóa về tập quán xã hội, về nghệ thuật trình diễn, về kỹ thuật hát,về phong cách ứng xử văn hóa, bài bản, ngôn từ và cả về trang phục.






trang-phuc-quan-ho.jpg

Trang Phục Hát Quan Họ .


  Trong khi hát quan họ, trang phục của "liền anh" và "liền chị" có sự khác nhau. Trang phục của "liền chị" gồm nón ba tầm hay nón thúng quai thao, khăn vấn và khăn mỏ quạ, yếm áo, váy, thắt lưng, dép.Còn trang phục của "liền anh" gồm có khăn xếp,có ô lục soạn,có áo cánh bên trong và áo dài 5 thân bên ngoài, quần, dép.

  Quan họ là thể loại dân ca rất phong phú nhất về mặt giai điệu trong kho tàng dân ca Việt Nam và lưu truyền từ đời này sang đời khác qua phương thức truyền khẩu(truyền miệng).Hát quan họ là hát đối đáp giữa "tốp nam" và "tốp nữ". Một "tốp nữ" của làng này hát với một "tốp nam" của làng kia với một bài hát cùng giai điệu, khác về ca từ và đối giọng.

  

Quan Họ Bắc Ninh

đã tồn tại trong môi trường văn hóa với những tập quán xã hội riêng. Đầu tiên là tập quán "kết chạ" giữa các làng quan họ với nhau. Từ tục "kết chạ", trong các "tốp" quan họ đã xuất hiện một tập quán xã hội riêng là tục kết bạn quan họ. Mỗi "tốp" quan họ của một làng đều kết bạn với một "tốp" quan họ ở làng khác theo nguyên tắc quan họ nam kết bạn với quan họ nữ và ngược lại. 


hat-quan-ho.jpg

Hát Quan Họ.

  Khi nói đến quan họ Bắc Ninh là nói đến ẩm thực quan họ. Đã là hát quan họ thì phải là trầu têm cánh phượng .Mâm cơm quan họ dùng mâm đan nghĩa là mâm gỗ hình tròn sơn đỏ, còn gọi là "mâm son", vừa trang trọng và thể hiện tình cảm thắm thiết của chủ nhà với khách. Các món ăn trong bữa cơm phụ thuộc vào tập quán của từng làng riêng nhưng phải có một đĩa thịt gà, hai đĩa giò lụa, thịt lợn nạc, và không dùng thức ăn nhiều mỡ để tránh hỏng giọng. 


0 nhận xét:

Đăng nhận xét