Chủ Nhật, 15 tháng 1, 2017

Hội Diềm Quê Tôi


   Đến hẹn lại lên, cứ đến ngày mồng 6 tháng Hai âm lịch hằng năm , du khách mọi nơi lại đổ về làng Diềm (xã Hòa Long, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) để dự lễ hội Thủy tổ Quan họ. Lễ hội đã tưởng nhớ đến công lao của bà Thủy tổ – người đã lập ra quan họ, vừa là nơi để con cháu, người xa xứ tìm về để nhớ nguồn cội.


   Lễ Hội làng Diềm ở Bắc Ninh là nơi duy nhất trong số 49 làng quan họ gốc, của vùng đất Kinh Bắc ở đây có đền thờ Thủy tổ Quan họ. Tiếng quan họ vang lên suốt lễ hội, những liền anh liền chị tình tứ trao làn điệu duyên dáng và gởi đến du khách lời cảm ơn đầy yêu mến.

Từ những người con của làng cho đến những du khách thập phương đều say đắm trong không gian hữu tình. Thưởng thức những cung bậc “ vang – rền – nền – nảy ” và cảm nhận sự yêu mên của người dân du khách cứ lưu luyến bước chân chẳng muốn rời.




Hát Quan Họ Lễ Hội Diềm.



  Tương truyền, Đức Vua Bà là một công chúa con gái vua Hùng Vương. Vừa đến tuổi cập kê, nhà Vua đã cho tổ chức hội cướp cầu để kén chọn phò mã; nhưng Bà không chấp nhận kết duyên cùng với người thắng cuộc mà lại xin ân điển của nhà Vua để được chu du sơn thủy một thời gian. Khi Bà cùng các thị nữ vừa ra khỏi kinh thành thì một cơn mưa lớn ập đến, giông gió nổi lên dữ dội và một cơn lốc cuốn cả đoàn người lên trời rồi giáng hạ ấp Viêm Trang (thôn Viêm Xá ngày nay). 
Nơi đây vốn là một vùng đất hoang vu chỉ có được và lau sậy um tùm, Bà đã cho đắp bờ, phá đất, và lập nên ruộng đồng, làng xóm và dựng vợ gả chồng cho mọi người. Bên cạnh việc dạy dân cách làm ruộng, trồng dâu, nuôi tằm, trồng mía, kéo mật… Bà còn sáng tác nhiều bài ca và dạy cho các nam thanh, nữ tú nghệ thuật ca hát. Khi Vua Bà mất, nhân dân đã lập đền thờ và tôn bà là Đức Vương Mẫu, là Thành hoàng làng. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, hàng năm, cứ vào ngày mùng 6/2 Âm lịch, nhân dân thôn Viêm Xá lại tổ chức Lễ Hội Truyền Thống Bắc Ninh tưởng nhớ đến công ơn của Vua Bà.


Cổng Đền Giếng Hòa Long.



   Hàng năm lễ hội làng Diềm được diễn ra trong 3 ngày, trong đó ngày mùng 6/2 là chính hội.lễ rước kiệu ra uy nghiêm, do hàng trăm người dân trong làng tham gia, xuất phát ở đền Vua Bà sang đình làng, đến cuối Đền Cùng quay lại đền Vua Bà. Theo truyền thống, dân làng tổ chức lấy nước ở Giếng Ngọc làm lễ bao sái rồi mới tiến hành tế lễ.


Lễ Rước Kiệu Lễ Hội Làng Diềm.
   Lễ hội tôn vinh Đức Vua Bà không chỉ gói gọn trong làng Quan họ Viêm Xá đã trở thành nét văn hóa độc đáo trên quê hương Bắc Ninh  , thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” rất đáng trân trọng trong truyền thống dân tộc… Trẩy hội làng Diềm có thể ví như một cuộc hành hương trở về với cội nguồn làng Việt cổ, nơi đó mọi lo toan trần tục tạm lắng xuống cho những thanh âm trong trẻo của Quan họ vấn vít tâm hồn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét