Thứ Ba, 31 tháng 1, 2017

Lễ Hội Chùa Bút Tháp



"Dù ai đi đâu về đâu
Hễ trông thấy chùa Bút Tháp thì về
Dù ai buôn bán trăm nghề
Tháng ba thì về hội Chùa Bút Tháp"



Lễ Hội Chùa Bút Tháp là Lễ Hội Truyền Thống ở Bắc Ninh được tổ chức hàng năm vào hai ngày 23 và 24 tháng 3 âm lịch tại chùa Bút Tháp, ở huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Lễ hội gồm hai phần, trong đó phần lễ với những hoạt động tín ngưỡng: Lễ cúng các Phật, Lễ dâng hương, Lễ cúng đàn trần tế cầu phúc, Lễ cúng Tổ Tiên... được diễn ra chủ yếu trong khu nội tự.
Chùa Bút Tháp là một trong những di tích Phật giáo độc đáo của Đồng bằng Bắc Bộ, việc tổ chức Lễ Hội Kinh Bắc truyền thống chùa Bút Tháp đã phần nào đáp ứng nhu cầu tâm linh, tín ngưỡng của nhân dân và khách thập phương.



le-hoi-chua-but-thap.jpg

Lễ Hội Chùa Bút Tháp


Phần lễ diễn ra trong khu vực nội tự với các hoạt động tín ngưỡng như là: lễ cúng phật, lễ dâng hương, lễ cúng đàn trần tế cầu phúc, lễ cúng Tổ… Sau khi thực hiện các nghi thức lễ tế, mọi người được chiêm ngưỡng kiến trúc nghệ thuật độc đáo của ngôi chùa như: cầu đá, cối xay gạo, tháp bút, pho tượng phật Quan âm nghìn mắt nghìn tay-một bảo vật quý hiếm của Quốc gia



tuong-phat-nghin-tay.jpg

Tượng Phật Nghìn Tay


Phần lễ diễn ra trong khu vực nội tự với các hoạt động tín ngưỡng như là: lễ cúng phật, lễ dâng hương, lễ cúng đàn trần tế cầu phúc, lễ cúng Tổ… Sau khi thực hiện các nghi thức lễ tế, mọi người được chiêm ngưỡng kiến trúc nghệ thuật độc đáo của ngôi chùa như: cầu đá, cối xay gạo, tháp bút, pho tượng phật Quan âm nghìn mắt nghìn tay-một bảo vật quý hiếm của Quốc gia.


Nói đến Bắc Ninh, Lễ Hội Tháng Giêng Bắc Ninh ta không thể không nói đến chùa Bút Tháp. Ðây là một ngôi chùa cổ, mặc dù đã trải qua những lần trùng tu, sửa chữa nhưng chùa vẫn giữ được những nét nguyên sơ hấp dẫn của nó. Ðến với chùa là đến với một điểm du lịch mang tính nhân văn cao. Trong chùa, có nhiều cổ vật quý, nhiều tháp to, nhỏ rất đẹp là nơi đặt xá lị của các thiền sư xưa.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét