Thứ Ba, 31 tháng 1, 2017

Bắc Ninh: Hội Làng Đồng Kỵ






Bắc Ninh: Hội Làng Đồng Kỵ 


  Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia vừa được Bộ Văn hóa công nhận cho lễ hội truyền thống: Rước pháo làng Đồng Kỵ (Bắc Ninh) vào ngày 19/1/2016.






dinh-lang-dong-ky.jpg



Đình Làng Đồng Kỵ 


  Lễ Hội Làng Đồng Kỵ là phong tục thi pháo (do đó lễ hội còn có tên gọi là hội pháo). Theo đó. những nhà có pháo to, thường mời phường kèn, phường đánh trống đến cùng rước. Khi rước, cứ đi một đoạn lại đốt một tràng pháo nhỏ. Khi hạ pháo xuống sân đình làng, người nhà đốt pháo cuối cùng, gia đình nào có pháo phải mang trầu cau mời bà con đến xem. Khi các nhà đã mang pháo ra đình, hội thi pháo cũng bắt đầu. Người đánh trống đánh ba hồi báo hiệu, pháo nhỏ nhất đốt trước pháo lớn sẽ đốt sau. Chủ pháo chít khăn nhiễu điều, thắt lưng lục đỏ, tay cầm bó hương quay vào đình để làm lễ. Dứt 3 tiếng trống, chủ pháo tiến lên 3 bước để vái thần, để vái các quan và các cụ bô lão rồi đốt. Trống ngắt, pháo nổ và cứ sau mỗi quả pháo nổ thì xuân đài lại có 4 hồi trống lệnh của 4 giáp đánh lên tiếp. Tiếng pháo chấp hiệu (quả pháo nổ sau cùng to và đẹp nhất) tượng trưng lệnh thu quân toàn thắng.

le-hoi-ruoc-phao.jpg

Lễ Hội Rước Pháo



  Lễ hội tháng giêng bắc ninh với các tục lệ thú vị, mang lại không khí vui vẻ ngày xuân năm mới này, thu hút được đông đảo sự quan tâm của cộng đồng dân cư và dư luận. Các lễ hội ở Bắc Ninh có làng Đồng Kỵ là một trong những làng có lễ rước to nhất. Ngoài lễ rước lễ hội còn nhiều hoạt động khác như là: chọi gà, hát chèo , hát quan họ,...

hat-quan-ho.jpg

Hát Quan Họ 



   Trong các Lễ Hội Tháng Giêng Bắc Ninh ,cứ đến mồng 4 tết là mọi người dân làng Đồng Kỵ lại nô nức ra đình bắt đầu đợt lễ hội kéo dài ba ngày. Đồng Kỵ trước đây vốn nổi tiếng bởi nghề làm pháo và đi rước pháo, thi bắn pháo là một phần không thể thiếu trong lễ hội. Kể từ khi nhà nước có quyết định cấm pháo, nội dung này đã bị loại khỏi chương trình lễ hội.Tuy nhiên chỉ là một lễ hội ở quy mô không lớn nhưng Hội làng Đồng Kỵ vẫn nổi tiếng khắp cả nước vì vẫn duy trì được nét truyền thống đặc sắc.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét